Công tác kiểm soát thủ tục hành chính triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử quý III năm 2023
Ngày cập nhật 22/12/2023

 

BÁO CÁO

Công tác kiểm soát thủ tục hành chính triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử quý III năm 2023

UBND phường Phường Đúc báo cáo tình hình và kết quả triển khai thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) quý III năm 2023 trên địa bàn phường như sau:

I. Tình hình, kết quả thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính:

1. Đánh giá tác động TTHC quy định tại dự thảo văn bản quy phạm pháp luật (TTHC):

Tại UBND phường không có thẩm quyền để thực hiện nội dung này.

2. Thẩm định, thẩm tra TTHC quy định tại dự thảo văn bản QPPL:

Tại UBND phường không có thẩm quyền để thực hiện nội dung này.

3. Việc công bố, công khai TTHC, danh mục TTHC:

UBND phường đã chỉ đạo cán bộ làm đầu mối kiểm soát TTHC thực hiện tổ chức niêm yết công khai các danh mục Thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường được UBND tỉnh quy định, tại trụ sở UBND phường, đảm bảo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch. Đồng thời, UBND phường cũng đã thực hiện công khai các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã trên trang thông tin điện tử phường.

UBND phường đã tổ chức công khai, niêm yết các thủ tục hành chính mới do UBND Tỉnh ban hành:

-Tổng số văn bản có quy định thủ tục hành chính: 5

-Tổng số TTHC/danh mục TTHC được công bố: 4/29; trong đó số TTHC được công khai 4.

-Tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương là 105/129 thủ tục do tỉnh ban hành (lý do: một số thủ tục địa phương không có)

-Công bố Quyết định danh mục dịch vụ công trực tuyến toàn trình và dịch vụ công trực tuyến một phần: Cấp tỉnh 124 TTHC, cấp huyện 29 TTHC, cấp xã 17 TTHC; Công bố danh mục thủ tục hành chính tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích: Cấp tỉnh 1392 TTHC, cấp huyện 231 TTHC, cấp xã 76 TTHC.

4. Về rà soát, đơn giản hóa TTHC:

Đã rà soát trong quý II

5. Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định TTHC:

Thực hiện Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14/02/2008 của Chính phủ về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính; Quyết định số 08/2014/QĐ-UBND ngày 11/02/2014 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về ban hành quy định về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh, UBND phường đã chỉ đạo thực hiện công khai địa chỉ, số điện thoại của cơ quan tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị trên phiếu tiếp nhận hồ sơ cũng như bảng quy định tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính để kịp thời tiếp nhận xử lý phản ánh, kiến nghị, khiếu nại của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính theo Nghị định số 20/2008/NĐ-CP.

Ủy ban nhân dân phường Phường Đúc chưa nhận được phản ánh, kiến nghị nào của các tổ chức, cá nhân liên quan đến các quy định hành chính.

6. Tình hình, kết quả giải quyết TTHC: (từ 15/6/2022-13/9/2023)

Tổng số hồ sơ Thủ tục hành chính đã tiếp nhận trong kỳ báo cáo, trong đó: số mới tiếp nhận trong kỳ: 187 hồ sơ (trực tuyến 5 hồ sơ, trực tiếp 182 hồ sơ); số từ kỳ trước chuyển qua: 0.

-Số lượng hồ sơ đã giải quyết: 179 hồ sơ, trong đó 159 trước hạn, 13 đúng hạn, 7 trể hạn.

-Số lượng hồ sơ đang giải quyết: 8, trong đó trong hạn 8, quá hạn: 0.

7. Triển khai cơ chế một cửa, một cửa  liên thông trong giải quyết TTHC:

-UBND phường đã triển khai thực hiện Nghị định 61/2018/NĐ-CP đến toàn thể cán bộ, công chức phường, tổ chức  niêm yết công khai 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết cấp xã, phường, thị trấn theo quy định tại quyết định số 3141/QĐ-UBND ngày 26 tháng 12 năm 2022 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành Danh mục thủ tục hành chính được tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn tại bảng Niêm yết của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả hiện đại và trên Trang thông tin điện tử phường với tổng số TTHC được công bố là: 129 TTHC và 44 thủ tục hành chính liên thông.

-Đến nay 100% (129/129) TTHC được triển khai dịch vụ toàn trình, một phần (mức độ 3, 4) và tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả hiện đại với quy trình thiết lập và cung cấp cho cán bộ công chức, người dân (Theo khoản 1 Điều 11 Nghị định 42/2022/NĐ-CPtừ ngày 15/8/2022, cơ quan nhà nước cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo 02 mức độ). Đến nay đã nhận giải quyết 5 hồ sơ trực tuyến mức độ 3, đạt 1,6%/ trên tổng hồ sơ đã giải quyết 187.

-+Hồ sơ 4 tại chỗ: Tiếp nhận - Thẩm định - Phê duyệt - Trả kết quả TTHC: 141 hồ sơ đạt 68,11%, bao gồm các thủ tục: Đăng ký khai sinh; đăng ký khai tử; đăng ký kết hôn; xác nhận tình trạng hôn nhân và chứng thực bản sao trực tuyến.

-Đối với hồ sơ liên thông đã chuyển giải quyết 5 hồ sơ liên thông đi, liên quan đến chứng nhận quyền sử dụng đất và bảo trợ xã hội.

- Triển khai hiệu quả 02 nhóm TTHC liên thông “Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi” và “Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hỗ trợ chi phí mai táng, trợ cấp mai táng”: đã tiếp nhận 30 hồ sơ, tuy nhiên giải quyết được 5 hồ sơ liên thông, 25 hồ sơ còn lại do khi đặp nhập thì số điện thoại người đăng ký đã đăng ký cho tài khoản khác.

8. Thực hiện TTHC trên môi trường điện tử:

Thực hiện Nghị định số 45/2020/NĐ-CP của Chính phủ, Lãnh đạo phường đã tập trung chỉ đạo quyết liệt các bộ phận chuyên môn thực hiện số hóa hồ sơ trên phần mềm SSO của Tỉnh, đến nay có 99/99 hồ sơ được số hoá đạt 100%. Các hồ sơ giao dịch tại bộ phận TN&TKQ hiện đại phường đều được thực hiện trên phần mềm. Quán triệt việc tiếp nhận, giải quyết TTHC trên môi trường điện tử tuân theo quy trình được quy định tại Chương II Nghị định số 45/2020/NĐ-CP, làm rõ trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong từng quy trình tiếp nhận, giải quyết để phản hồi cho tổ chức, cá nhân, đảm bảo việc phân công khoa học, các nội dung phản hồi chính xác, đúng thời hạn.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường thực hiện số hóa kết quả giải quyết TTHC đang được quản lý, lưu trữ bằng văn bản giấy sang dữ liệu điện tử để tích hợp, chia sẻ, khai thác; tổ chức tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử được thực hiện hợp pháp, hợp lý, khoa học…Không yêu cầu tổ chức, cá nhân khai, nộp lại những dữ liệu mà cơ quan thực hiện thủ tục hành chính đang quản lý hoặc đã được cơ quan nhà nước khác sẵn sàng chia sẻ. Tối đa hóa các bước thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử để tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức của tổ chức, cá nhân và cơ quan có thẩm quyền. Việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử không làm tăng phí, lệ phí ngoài quy định của pháp luật.

9. Công tác truyền thông hỗ trợ hoạt động kiểm soát TTHC:

Ngoài việc giám sát của Đảng uỷ, HĐND và UBMTTQVN, các đoàn thể, UBND phường thường xuyên tuyên truyền để người dân tham gia giám sát hoạt động cải cách TTHC của các cơ quan hành chính Nhà nước, qua đó góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ, tính chuyên nghiệp trong quá trình giải quyết công việc có liên quan đến TTHC của đội ngũ cán bộ, công chức, đồng thời thực hiện nghiêm túc việc niêm yết, công khai TTHC, nội dung, địa chỉ, số điện thoại tiếp nhận ý kiến phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính và hành vi hành chính của cá nhân, tổ chức tại trụ sở UBND để người dân và doanh nghiệp biết, theo dõi và thực hiện.

Ngoài ra, công tác Kiểm soát thủ tục hành chính còn được tuyên truyền bằng nhiều hình thực khác nhau, thông qua các hội nghị giao ban, tọa đàm, các buổi chào cờ đầu tháng, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ cải cách TTHC; lồng ghép thông tin về cải cách TTHC thông qua các hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của nhà nước…và các hình thức tuyên truyền khác nhằm giúp các đối tượng tiếp cận, khai thác, thông tin về TTHC thuận tiện, nhanh chóng.

10. Nghiên cứu, đề xuất sáng kiến cải cách TTHC: năm 2023 phường không có sáng kiến nào về cải cách TTHC.

11. Về việc bố trí và sử dụng kinh phí kiểm soát TTHC

UBND phường bố trí nguồn ngân sách theo quy định cho công tác kiếm soát TTHC. Đến nay việc sử dụng kinh phí theo kế hoạch và đảm bảo hiệu quả hoạt động.

12. Kiểm tra thực hiện kiểm soát TTHC

UBND phường chưa tổ chức kiểm tra, đánh giá nội bộ công tác cải cách hành chính, KSTTHC, ISO.

 

Các tin khác
Xem tin theo ngày  

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Liên kết website
Sở, Ban, Ngành
UBND Huyện, Thị xã, Thành phố
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 831.101
Truy cập hiện tại 60