Thực hiện Kế hoạch số 425/KH-UBND ngày 26/12/2023 của UBND Tỉnh về việc tuyên truyền cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2024; căn cứ Kế hoạch số 300/KH-UBND ngày 10/01/2024 của UBND thành phố Huế tuyên truyền cải cách hành chính trên địa bàn thành phố Huế năm 2024, UBND thành phường Phường Đúc xây dựng Kế hoạch tuyên truyền cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 với những nội dung như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU VÀ ĐỐI TƯỢNG
1. Mục đích
- Tăng cường nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức về ý nghĩa, mục tiêu, tầm quan trọng của công tác tuyên truyền cải cách hành chính; tạo sự đồng thuận, nhất trí cao nhằm phát huy mọi nguồn lực để thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền cải cách hành chính, góp phần tham gia giám sát quá trình thực thi công vụ của cán bộ, công chức.
- Nâng cao hiệu quả tuyên truyền CCHC trên các phương tiện thông tin đại chúng kết hợp với việc đưa tuyên truyền CCHC vào hoạt động thường xuyên trên trang thông tin điện tử phường Phường Đúc.
- Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan, đoàn thể tích cực tham gia công tác tuyên truyền CCHC để thực hiện tốt Kế hoạch cải cách hành chính năm 2024 phường Phường Đúc với trọng tâm là chuyển đổi số. Đẩy mạnh tăng cường tuyên truyền trên mạng xã hội, thông qua Zalo, Fanpage của cơ quan.
- Tăng cường sự tham gia của các tổ chức chính trị - xã hội, người dân, doanh nghiệp trong việc giám sát, phản biện xã hội đối với hoạt động của các cơ quan hành chính, đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ, công vụ.
2. Yêu cầu
- Triển khai công tác tuyên truyền thiết thực, hiệu quả theo tiến độ thời gian đề ra. Thực hiện công tác tuyên truyền sâu rộng, có hiệu quả trong mọi tầng lớp nhân dân và cán bộ, công chức nhằm đáp ứng kịp thời, đầy đủ nhu cầu của người dân trong việc nắm bắt, tìm hiểu thông tin về công tác cải cách hành chính nhà nước, nhất là cải cách thủ tục hành chính.
- Thực hiện công tác tuyên truyền gắn với nội dung Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ ban hành chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2021-2030 và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025; Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Huế lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 – 2025; Nghị quyết của Đại hội Đại hội lần thứ X Đảng bộ phường Phường Đúc, Nhiệm kỳ 2020-2025.
- Tuyên truyền Chỉ thị 09/CT-UBND ngày 30/12/2023 của UBND thành phố Huế về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trên địa bàn.
- Tăng cường lực lượng tham gia công tác tuyên truyền; đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền; kết hợp công tác tuyên truyền về cải cách hành chính lồng ghép với việc phổ biến, tuyên truyền, giáo dục về các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.
- Đáp ứng có hiệu quả nhu cầu hiểu biết của cán bộ, công chức và nhân dân những kiến thức cơ bản về cải cách hành chính nhà nước. Đồng thời, khuyến khích, động viên đội ngũ cán bộ công chức và nhân dân tích cực tham gia công tác tuyên truyền thông qua hình thức kết hợp truyền thông với ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động thông tin tuyên truyền nhằm mang lại hiệu quả cao nhất.
3. Đối tượng: Toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, các tổ chức chính trị xã hội, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn phường Phường Đúc.
II. NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC TUYÊN TRUYỀN
1. Tăng cường tuyên truyền cải cách hành chính trong từng cơ quan, đơn vị và trên địa bàn phường bằng nhiều hình thức phù hợp. Thực hiện công khai thủ tục hành chính tại cơ quan, đơn vị và tổ chức tiếp nhận ý kiến đóng góp của công dân và doanh nghiệp về thủ tục hành chính.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên trong năm.
- Cơ quan thực hiện: Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, công an phường, ban chỉ huy quân sự phường.
- Nội dung: Đưa thông tin về CCHC một cách thích hợp trong các buổi giao ban, họp định kỳ của cơ quan, đơn vị; lồng ghép trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại cơ quan, đơn vị.
- Niêm yết công khai, đầy đủ và thường xuyên cập nhật thủ tục hành chính mới ban hành hoặc được sửa đổi, bổ sung tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, trên Trang thông tin điện tử của phường.
- Thực hiện khảo sát lấy ý kiến về mức độ hài lòng trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Quán triệt nội dung, kế hoạch thực hiện cải cách hành chính cho đội ngũ cán bộ, công chức; lồng ghép nội dung CCHC trong các Hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.
- Tuyên truyền bằng hình thức trực quan liên quan đến công tác cải cách hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính, phù hợp với từng mục tiêu, yêu cầu, nội dung tuyên truyền, phổ biến đến từng nhóm đối tượng.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông trong công tác tuyên truyền về cải cách hành chính, phát huy và khai thác có hiệu quả các tiện tích của mạng xã hội (như Zalo, Facebook, Youtube...) trong việc tuyên truyền về các nội dung cải cách hành chính.
- Tuyên truyền trong các cuộc họp tổ dân phố trên địa bàn phường nhằm nâng cao nhận thức, nhận biết của người dân đối với công tác cải cách hành chính của Tỉnh, Thành phố, chính quyền địa phương.
- Đối với Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường tổ chức tuyên truyền trực tiếp cho cá nhân, tổ chức đến giao dịch tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả phường về thủ tục hành chính, cung ứng dịch vụ công mức độ 3,4; Tình hình triển khai, kết quả, hiệu quả việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính theo Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ và Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Đề án “Đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính”; Tuyên truyền việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân, tìm hiểu thông tin và sử dụng dịch vụ.
2. Văn phòng UBND phường có trách nhiệm xử lý kịp thời các thông tin do báo chí và nhân dân cung cấp qua hộp thư góp ý về cải cách hành chính.
3. Xây dựng chuyên trang, chuyên mục cải cách hành chính phát sóng trên hệ thống truyền thanh FM.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên trong năm.
- Chủ trì: Công chức văn hoá – xã hội và cán bộ phụ trách đài truyền thanh.
- Cơ quan phối hợp: các công chức chuyên môn, công an, quân sự.
- Nội dung: Tuyên truyền, phổ biến các nội dung của Kế hoạch CCHC năm 2024 của Tỉnh, thành phố Huế, phường; Tuyên truyền các vấn đề cần thiết khi thực hiện thủ tục hành chính, chú trọng một số lĩnh vực chủ yếu: Đất đai, hộ tịch, xác nhận thông tin cư trú, đăng ký cư trú, tạm trú, công chứng, xử phạt vi phạm hành chính, khiếu nại, tố cáo.
Tập trung tuyên truyền Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2021 - 2030; Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Huế lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 – 2025; Nghị quyết của Đại hội Đại hội lần thứ X Đảng bộ phường Phường Đúc, Nhiệm kỳ 2020-2025; Quyết định số 8623/QĐ-UBND ngày 11/11/2021 của UBND thành phố Huế về việc ban hành Kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 của thành phố Huế; Chỉ thị 09/CT-UBND ngày 30/12/2023 của UBND thành phố Huế về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trên địa bàn thành phố
Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến khích người dân, tổ chức, doanh nghiệp về dịch vụ bưu chính công ích¸ sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, ứng dụng đô thị thông minh về giám sát camera thành phố Huế và ứng dụng dịch vụ phản ánh hiện trường để người dân hiểu, biết và tham gia thực hiện.
Tuyên truyền việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, một cửa điện tử giữa các cấp; vị trí, vai trò, mục đích và hoạt động Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND phường; quyền và nghĩa vụ của công dân trong mối quan hệ với các cơ quan hành chính nhà nước; trách nhiệm của cán bộ công chức trong giải quyết công việc của người dân.
Thông tin tình hình và kết quả thực hiện CCHC, triển khai thực hiện quy chế một cửa, một cửa liên thông tập trung tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường. Tuyên truyền những gương điển hình tiên tiến, các sáng kiến, các mô hình đang thí điểm trong thực hiện CCHC và những vấn đề nổi cộm xảy ra trong công tác cải cách hành chính.
4. Tuyên truyền cải cách hành chính trên trang thông tin điện tử phường.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên trong năm.
- Chủ trì: Công chức văn hoá – xã.
- Cơ quan phối hợp: căn phòng UBND phường, các ngành chuyên m ôn, các tổ chức đoàn thể.
- Nội dung: Tăng cường tin bài viết về các văn bản chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, UBND thành phố Huế; Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 và Quyết định số 02/QĐ-UBND ngày 03/01/2024 của UBND thành phố Huế về việc ban hành Kế hoạch cải cách hành chính năm 2024 thành phố Huế với trọng tâm cải thiện môi trường kinh doanh và Chuyển đổi số; Quyết định số 08/QĐ-UBND ngày 03/1/2024 của UBND phường Phường Đúc về kế hoạch cải cách hành chính với trọng tâm là chuyển đổi số.
Công khai thủ tục hành chính và danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp; Công khai và thường xuyên cập nhật tiến độ, kết quả giải quyết hồ sơ trên trang thông tin điện tử của phường theo tháng.
Phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước trong tiến trình đổi mới, phát triển theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, kết hợp với nội dung cải cách hành chính.
Phổ biến nội dung liên quan kế hoạch, nhiệm vụ cụ thể trong triển khai, thực hiện công cuộc CCHC như: Chương trình cải cách tổng thể, cải cách tổ chức bộ máy, cải cách về chế độ công vụ, về tài chính công từng giai đoạn và từng năm; công tác kiểm soát thủ tục hành chính và việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính.
Thông tin tình hình và kết quả ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước.
5. Tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng, quán triệt nội dung, kế hoạch, các lớp tập huấn kỹ năng, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, làm công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính và giải quyết thủ tục hành chính nhằm góp phần phát huy hiệu quả công tác cải cách hành chính do tỉnh, thành phố tổ chức.
- Thời gian thực hiện: Trong năm 2024
- Thực hiện: cán bộ, công chức phường.
6. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường và các đoàn thể chính trị xã hội thuộc phường phối hợp tham gia và có kế hoạch tuyên truyền cải cách hành chính lồng ghép bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, thiết thực, hiệu quả.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Kinh phí cho công tác tuyên truyền CCHC trên địa bàn phường năm 2024 được đảm bảo theo phân cấp ngân sách hiện hành.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Cán bộ, công chức phường: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ xây tổ chức thực hiện tuyên truyền về công tác cải cách hành chính, thủ tục hành chính của phường theo kế hoạch này.
2. Văn phòng UBND phường: Chủ trì, phối hợp với các ngành chuyên môn, đơn vị công an phường cung cấp thông tin về công tác kiểm soát thủ tục hành chính trên địa phường. Phối hợp với Ban biên tập trang thông tin điện tử, công chức văn hoá – xã hội nâng cao chất lượng các chuyên đề, chuyên mục thủ tục hành chính về tiếp công dân, giải quyết khuyến nại, tố cáo trên trang thông tin điện tử phường. Cập nhật kịp thời các thủ tục hành chính đã được sửa đổi, bổ sung tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân có thể tra cứu nhanh nhất.
3. Bộ phận văn hoá – xã hội:
- Chủ trì, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các ngành, đơn vị trong quá trình tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền CCHC; định kỳ tổng hợp báo cáo UBND phường về kết quả thực hiện tuyên truyền cải cách hành chính.
- Phối hợp với công chức tư pháp – hộ tịch và các ngành chuyên môn, đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản chỉ đạo, điều hành của Trung ương, của tỉnh và thành phố triển khai các văn bản liên quan đến công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính.
4. Văn phòng UBND phường: Cung cấp các thông tin về kết quả thực hiện công tác CCHC, giới thiệu các mô hình, cơ chế đang triển khai, các điển hình tốt về CCHC cho các cơ quan báo chí (nếu có) để công tác tuyên truyền CCHC được thực hiện nhanh chóng, hiệu quả và chính xác; phối hợp với các ngành chuyên môn, đơn vị liên quan triển khai các nội dung được phân công trong công tác thông tin tuyên truyền về CCHC trên địa bàn phường.
5. Công chức tư pháp – hộ tịch: Chủ trì, phối hợp với các ngành chuyên môn, đơn vị, tổ chức, triển khai thực hiện việc lồng ghép nội dung cải cách hành chính vào công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, các cuộc thi tìm hiểu về chính sách pháp luật.
6. Công chức tài chính – kế toán: Tham mưu UBND phường cân đối, bố trí kinh phí để các đơn vị thực hiện Kế hoạch tuyên truyền CCHC từ dự toán chi ngân sách hàng năm.
7. Ban biên tập trang thông tin điện tử: Có kế hoạch cụ thể xây dựng chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền cải cách hành chính, thủ tục hành chính và các lĩnh vực liên quan.
Căn cứ Kế hoạch tuyên truyền cải cách hành chính trên địa bàn phường năm 2024, các cán bộ, công chức chuyên môn, đơn vị liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện.