I. Tình hình, kết quả thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính:
1. Đánh giá tác động TTHC quy định tại dự thảo văn bản quy phạm pháp luật (TTHC):
Tại UBND phường không có thẩm quyền để thực hiện nội dung này.
2. Thẩm định, thẩm tra TTHC quy định tại dự thảo văn bản QPPL:
Tại UBND phường không có thẩm quyền để thực hiện nội dung này.
3. Việc công bố, công khai TTHC, danh mục TTHC:
UBND phường đã chỉ đạo cán bộ làm đầu mối kiểm soát TTHC thực hiện tổ chức niêm yết công khai các danh mục Thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường được UBND tỉnh quy định, tại trụ sở UBND phường, đảm bảo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch. Đồng thời, UBND phường cũng đã thực hiện công khai các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã trên trang thông tin điện tử phường.
UBND phường đã tổ chức công khai, niêm yết các thủ tục hành chính mới do UBND Tỉnh ban hành:
-Tổng số văn bản có quy định thủ tục hành chính: 20
-Tổng số TTHC/danh mục TTHC được công bố: 424/54; trong đó số TTHC được công khai 424.
-Tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương là 105/129 thủ tục do tỉnh ban hành (lý do: một số thủ tục địa phương không có)
4. Về rà soát, đơn giản hóa TTHC: Đã tổ chức rà soát 129 TTHC được thực hiện theo cơ chế một cửa, một sửa liên thông và đang tổ chức tiến hành rà soát theo kế hoach.
5. Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định TTHC:
Thực hiện Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14/02/2008 của Chính phủ về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính; Quyết định số 08/2014/QĐ-UBND ngày 11/02/2014 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về ban hành quy định về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh, UBND phường đã chỉ đạo thực hiện công khai địa chỉ, số điện thoại của cơ quan tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị trên phiếu tiếp nhận hồ sơ cũng như bảng quy định tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính để kịp thời tiếp nhận xử lý phản ánh, kiến nghị, khiếu nại của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính theo Nghị định số 20/2008/NĐ-CP.
Ủy ban nhân dân phường Phường Đúc chưa nhận được phản ánh, kiến nghị nào của các tổ chức, cá nhân liên quan đến các quy định hành chính.
6. Tình hình, kết quả giải quyết TTHC: (từ 15/12/2023-14/3/2024)
6.1. Tình hình giải quyết hồ sơ tiếp nhận tại hệ thống SSO:
Tổng số hồ sơ Thủ tục hành chính đã tiếp nhận trong kỳ báo cáo, trong đó: số mới tiếp nhận trong kỳ: 121 hồ sơ (trực tuyến 8 hồ sơ, trực tiếp 113 hồ sơ); số từ kỳ trước chuyển qua: 0.
-Số lượng hồ sơ đã giải quyết: 104 hồ sơ, trong đó 85 trước hạn, 17 đúng hạn, 2 trể hạn.
-Số lượng hồ sơ đang giải quyết: 17, trong đó trong hạn 12, quá hạn: 5.
6.2.Tình hình giải quyết 2 nhóm thủ tục tại dịch vụ công Quốc gia: 41 hồ sơ, trong đó:
-Kết quả giải quyết yêu cầu đăng ký liên thông ba Thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm cho trẻ dưới 6 tuổi: 25 hồ sơ.
- Tình hình giải quyết liên thông thủ tục hành chính đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất/hưởng chi phí mai táng/hưởng mai táng phí là 16 hồ sơ, trong đó:
+ Tổng số trường hợp liên thông đăng ký Khai tử/Mai táng phí: 00
+ Tổng số trường hợp liên thông đăng ký Khai tử/xóa thường trú: 7
+ Tổng số trường hợp liên thông đăng ký khai tử/Mai táng phí/xóa thường trú: 9.
7. Triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC:
-UBND phường đã triển khai thực hiện Nghị định 61/2018/NĐ-CP đến toàn thể cán bộ, công chức phường, tổ chức niêm yết công khai 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết cấp xã, phường, thị trấn theo quy định tại quyết định số 3141/QĐ-UBND ngày 26 tháng 12 năm 2022 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành Danh mục thủ tục hành chính được tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn tại bảng Niêm yết của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả hiện đại và trên Trang thông tin điện tử phường với tổng số TTHC được công bố là: 129 TTHC và 44 thủ tục hành chính liên thông.
-Đến nay 100% (129/129) TTHC được triển khai dịch vụ toàn trình, một phần và tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả hiện đại với quy trình thiết lập và cung cấp cho cán bộ công chức, người dân (Theo khoản 1 Điều 11 Nghị định 42/2022/NĐ-CP, từ ngày 15/8/2022, cơ quan nhà nước cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo 02 mức độ). Đến nay đã nhận giải quyết 8 hồ sơ trực tuyến mức độ một phần (mức độ 3), đạt 7,7% trên tổng hồ sơ đã giải quyết 104%.
-Đối với hồ sơ liên thông đã chuyển giải quyết 52 hồ sơ liên thông đi, liên quan đến chứng nhận quyền sử dụng đất và bảo trợ xã hội, trong đó đã trả kết quả 35 hồ sơ đúng hạn, 17 hóow đang giải quyết (thuộc cấp huyện).
-Kết quả giải quyết yêu cầu đăng ký liên thông ba Thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm cho trẻ dưới 6 tuổi: 25 hồ sơ.
-Tình hình giải quyết liên thông thủ tục hành chính đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất/hưởng chi phí mai táng/hưởng mai táng phí là 16 hồ sơ.
8. Thực hiện TTHC trên môi trường điện tử:
Thực hiện Nghị định số 45/2020/NĐ-CP của Chính phủ, Lãnh đạo phường đã tập trung chỉ đạo quyết liệt các bộ phận chuyên môn thực hiện số hóa hồ sơ trên phần mềm SSO của Tỉnh, đến nay có 99/99 hồ sơ được số hoá đạt 100%. Các hồ sơ giao dịch tại bộ phận TN&TKQ hiện đại phường đều được thực hiện trên phần mềm. Quán triệt việc tiếp nhận, giải quyết TTHC trên môi trường điện tử tuân theo quy trình được quy định tại Chương II Nghị định số 45/2020/NĐ-CP, làm rõ trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong từng quy trình tiếp nhận, giải quyết để phản hồi cho tổ chức, cá nhân, đảm bảo việc phân công khoa học, các nội dung phản hồi chính xác, đúng thời hạn.
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường thực hiện số hóa kết quả giải quyết TTHC đang được quản lý, lưu trữ bằng văn bản giấy sang dữ liệu điện tử để tích hợp, chia sẻ, khai thác; tổ chức tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử được thực hiện hợp pháp, hợp lý, khoa học…Không yêu cầu tổ chức, cá nhân khai, nộp lại những dữ liệu mà cơ quan thực hiện thủ tục hành chính đang quản lý hoặc đã được cơ quan nhà nước khác sẵn sàng chia sẻ. Tối đa hóa các bước thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử để tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức của tổ chức, cá nhân và cơ quan có thẩm quyền. Việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử không làm tăng phí, lệ phí ngoài quy định của pháp luật.
9. Công tác truyền thông hỗ trợ hoạt động kiểm soát TTHC:
Ngoài việc giám sát của Đảng uỷ, HĐND và U BMTTQVN, các đoàn thể, UBND phường thường xuyên tuyên truyền để người dân tham gia giám sát hoạt động cải cách TTHC của các cơ quan hành chính Nhà nước, qua đó góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ, tính chuyên nghiệp trong quá trình giải quyết công việc có liên quan đến TTHC của đội ngũ cán bộ, công chức, đồng thời thực hiện nghiêm túc việc niêm yết, công khai TTHC, nội dung, địa chỉ, số điện thoại tiếp nhận ý kiến phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính và hành vi hành chính của cá nhân, tổ chức tại trụ sở UBND để người dân và doanh nghiệp biết, theo dõi và thực hiện.
Ngoài ra, công tác Kiểm soát thủ tục hành chính còn được tuyên truyền bằng nhiều hình thực khác nhau, thông qua các hội nghị giao ban, tọa đàm, các buổi chào cờ đầu tháng, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ cải cách TTHC; lồng ghép thông tin về cải cách TTHC thông qua các hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của nhà nước…và các hình thức tuyên truyền khác nhằm giúp các đối tượng tiếp cận, khai thác, thông tin về TTHC thuận tiện, nhanh chóng.
10. Nghiên cứu, đề xuất sáng kiến cải cách TTHC: năm 2024 phường không có sáng kiến nào về cải cách TTHC.
11. Về việc bố trí và sử dụng kinh phí kiểm soát TTHC
UBND phường bố trí nguồn ngân sách theo quy định cho công tác kiếm soát TTHC. Đến nay việc sử dụng kinh phí theo kế hoạch và đảm bảo hiệu quả hoạt động.
12. Kiểm tra thực hiện kiểm soát TTHC
UBND phường chưa tổ chức kiểm tra, đánh giá nội bộ công tác cải cách hành chính, KSTTHC, ISO.
II. Đánh giá chung:
-
Ưu điểm:
Việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường được thực hiện tốt, chất lượng tiếp nhận, giải quyết TTHC được nâng lên, bước đầu đã tạo sự hài lòng cho tổ chức, công dân. Đội ngũ cán bộ, công chức từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, ý thức trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân chuyển biến tích cực. Thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo hướng đơn giản, công khai, minh bạch và bảo đảm thời gian quy định; thái độ ứng xử lịch sự, tôn trọng, niềm nở, thân thiện, tận tình không gây phiền hà cho tổ chức, công dân khi đến giao dịch.
-
Tồn tại, hạn chế:
Việc bố trí công chức còn kiêm nhiệm (vừa làm nhiệm vụ chuyên môn, vừa làm nhiệm vụ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả) nên việc thực hiện công tác giải quyết TTHC đạt hiệu quả chưa cao so với yêu cầu đề ra. Việc thực hiện chứng thực điện tử còn lúng túng, chưa nắm rõ các bước và cách thức thực hiện; Số lượng hồ sơ trể hạn còn cao; Sự phối hợp của người dân trong thực hiện đăng ký tài khoản dịch vụ công và thực hiện đăng ký hồ sơ trực tuyến còn gặp nhiều khó khăn do vậy số lượng hồ sơ đăng ký mức độ 3, 4 còn thấp.
III. Phương hướng nhiệm vụ:
Thực hiện báo cáo công tác kiểm soát TTHC định kỳ hàng quý theo đề cương báo cáo tại phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư số 01/2020/TT-VPCP ngày 21/10/2020 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ và báo cáo các công việc khác đã được giao nhiệm vụ tại các văn bản chỉ đạo của UBND Thành phố Huế về công tác kiểm soát TTHC.
- Tiếp tục rà soát, đơn giản hóa TTHC. Báo cáo UBND thành phố những vấn đề bất cập, vướng mắc (nếu có) .
- Duy trì cơ chế tiếp nhận, xử lý kiến nghị, phản ánh của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp về quy định thủ tục hành chính; về hành vi của cán bộ, công chức bằng hình thức thông báo công khai đường dây nóng, hòm thư góp ý.
- Tiếp tục tuyên truyền công tác kiểm soát thủ tục hành chính của cơ quan, đơn vị trên phương tiện thông tin để phản ánh kết quả công tác chỉ đạo điều hành, sáng kiến cải cách TTHC, ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình cải cách quy trình giải quyết TTHC,...
IV. Đề xuất, kiến nghị:
-Đề nghị bổ sung, chỉnh sửa hệ thống SSO xử lý dịch vụ công tập trung, do hồ sơ liên thông lên các cấp đã hoàn thành đúng tiến độ, nhưng cơ quan chuyên môn cấp huyện chậm trả kết quả, nhưng cấp phường bị thể hiện là hồ sơ trể hạn.
-Thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ công chức bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường, hướng dẫn các văn bản mới của các cấp liên quan đến KSTTHC để công chức chuyên môn cũng như công chức làm đầu mối biết và tổng hợp báo cáo đảm bảo đúng theo đề cương trên hệ thống phầm mềm.
Trên đây là báo cáo kết quả thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính quý I năm 2024 , UBND phường Phường Đúc báo cáo UBND thành phố Huế./.